วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความปลอดภัย

ความปลอดภัย


[จุดประสงค์] [ผู้จัดทำ] [ทดสอบก่อนเรียน] [ทดสอบหลังเรียน]

--------------------------------------------------------------------------------

ความปลอดภัยในชีวิต หมายถึง การปราศอันตราย การดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ความสบายไม่เสี่ยงกับภัยนานาชนิดซึ่งนับวันจะมีมากขึ้น มีความมั่นใจในการประกอบกิจกรรมต่างๆและมีการเตรียมป้องกันภัยไว้ล่วงหน้าอยู่ตลอดเวลาอย่างถูกต้องและเหมาะสม


หลักทั่วไปของความปลอดภัยมีหลายประการ ดังนี้


1.ควรเริ่มต้นที่ตนเองก่อน ตนเองต้องระลึกอยู่เสมอว่า อุบัติเหตุป้องกันได้ถ้าไม่ประมาท การกระทำที่ประมาทและเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วจะมีผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่นได้

2.การป้องกันอุบัติเหตุเป็นหน้าที่ของทุกคน ต้องระลึกอยู่เสมอว่า เราต้องช่วยกันป้องกันอุบัติเหตุ อย่าเห็นแก่ตัว อย่าตัวว่าไม่ใช่เรื่องของตนเอง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตนเองและส่วนรวม

3.ควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอันตรายหรืออุบัติเหตุต่างๆ ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้

4.ควรศึกษาคำแนะนำ ข้อควรปฏิบัติหรือวิธีใช้เครื่องจักรกล จากผู้รู้หรือผู้จำหน่ายให้เข้าใจก่อนที่จะนำมาใช้และปฏิบัติตามคำแนะนำ ข้อควรปฏิบัติหรือวิธีใช้อย่างเคร่งครัด

5.ควรสนใจข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ของโลก ควรติดตามข่าวสารทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรอสิ่งอื่นๆ ถึงความเคลื่อนไหวต่างๆของโลกในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัย และควรสนใจประกาศของทางราชการที่เกี่ยวกับสภาพดินฟ้าอากาศ และข้อแนะนำอื่นๆ เพื่อเตรียมการป้องกันอุบัติเหตุไว้ล่วงหน้า

6.การปรับปรุงและแก้ไขสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมของที่อยู่อาศัยซึ่งอยู่ใกล้ตัวให้ถูกสุขลักษณะและปลอดภัยอยู่เสมอ

7.การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัย เช่น ซ่อมไฟฟ้าโดยไม่ตัดกระแสไฟฟ้าก่อน ขับรถเร็วเกินความเร็วที่กำหนด เป็นต้น

8.มีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ ต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด เช่น ข้ามถนนต้องใช้สะพานลอยรือทางคนข้าม ซึ่งจะช่วยให้เราปลอดภัย เป็นต้น

9.รักษาสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ต้องรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้ดีอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้ร่างกายและจิตใจมีความพร้อมอยู่เสมอ มีสติดี ช่วยใหนการตัดสินใจเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่เสี่ยงได้อย่างปลอดภัย

1 ความคิดเห็น: